มูลค่าของผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของกิจกรรมกีฬาและท่องเที่ยวเชิงกีฬา

0
ล้านบาท
*ข้อมูลจาก 2 กิจกรรมที่มีการประมวลผลด้วยระบบ TSE IMPACTS ข้อมูล ณ วันที่ 01/01/2020 - 06/05/2025
งานที่ได้รับคะแนนความพึงพอใจมากที่สุด
* ข้อมูล ณ วันที่ 01/01/2020 - 06/05/2025
งานที่ผู้เข้าร่วมมากที่สุด
 
* ข้อมูล ณ วันที่ 01/01/2020 - 06/05/2025
การเปรียบเทียบมูลค่าเป็นรายปี แบ่งตามกลุ่มกิจกรรม
การเปรียบเทียบมูลค่าเป็นรายไตรมาส

จำนวนกิจกรรมด้านการกีฬา
ชนิดกีฬา จำนวนกิจกรรม
กีฬาฟุตบอล 167
กีฬาวิ่งประเภทถนนและวิ่งเทรล 132
กีฬากอล์ฟ 78
กีฬาเทนนิส 63
กีฬาวอลเลย์บอล 51
กีฬามวย 46
กีฬาเปตอง 40
กีฬาตะกร้อ 36
กีฬากรีฑา 33
กีฬาจักรยานยนต์ 33
กีฬาจักรยาน 33
กีฬาฟุตซอล 32
กีฬาสนุกเกอร์ 12
กีฬาเทเบิลเทนนิส 12
กีฬาไทย 11
กีฬาแบดมินตัน 11
กีฬาวู้ดบอล 10
กีฬาบาสเกตบอล 9
กีฬาวอลเลย์บอลชายหาด 8
กีฬาเทควันโด 8
กีฬาไตรกีฬา 8
กีฬาชักกะเย่อ 7
กีฬาเจ็ตสกี 6
กีฬาว่ายน้ำ โปโลน้ำ ระบำใต้น้ำ กระโดดน้ำ 6
กีฬาว่ายน้ำมาราธอน 5
กีฬาเชียร์ 4
กีฬาหมากรุกสากล 4
กีฬาเรือพาย 4
กีฬากระดานโต้คลื่นและกระดานยืนพาย 4
กีฬารถยนต์ 4
กีฬาฟันดาบ 3
กีฬายูโด 3
กีฬายิงปืน 3
กีฬาหมากล้อม 3
กีฬาดาร์ท 3
กีฬาเอ็กซ์ตรีม 3
กีฬายิงธนู 3
กีฬาฟุตวอลเลย์ 2
กีฬายิงปืนรณยุทธ 2
กีฬารักบี้ฟุตบอล 2
กีฬาทางอากาศและการบิน 2
กีฬาปันจักสีลัต 2
กีฬาโบว์ลิ่ง 2
กีฬาลีลาศ 2
กีฬาสเปเชียลโอลิมปิก (กรีฑา,แบดมินตัน,เทเบิลเทนนิส,ฟุตบอล,บอซซี่,ว่ายน้ำ) 2
กีฬายกน้ำหนัก 2
กีฬาเรือเร็ว 2
กีฬาโรเลอร์สกี 1
กีฬาปีนหน้าผา 1
กีฬาบริดจ์ 1
กีฬายิมนาสติก 1
กีฬาวูซู 1
กีฬาแฮนด์บอลและแฮนด์บอลชายหาด 1
กีฬาคาราเต้ 1
กีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะ 1
กีฬาซอฟเทนนิส 1
กีฬาคนพิการ 1
กีฬามวยปล้ำ 1
กีฬายูยิตสู 1
กีฬาคนตาบอด 1
กีฬาวินด์เซิร์ฟ 1
กีฬาเพาะกายและฟิตเนส 1
กีฬาอีสปอร์ต 1
กีฬาคริกเกต 0
กีฬาโววีนัม 0
กีฬาขี่ม้าโปโล 0
กีฬาคนหูหนวก ประเภททีม 0
กีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้ง 0
กีฬาลอนโบวล์ส 0
กีฬาสคอวช 0
กีฬาซูโม่ 0
กีฬาจานร่อน 0
กีฬาคนหูหนวก ประเภทบุคคล 0
กีฬาเบสบอล 0
กีฬาคนพิการทางปัญญา 0
กีฬาเนตบอล 0
กีฬาไคท์บอร์ด 0
กีฬายิงเป้าบิน 0
กีฬาฮอกกี้น้ำแข็ง 0
กีฬาปัญจกีฬา 0
กีฬาซอฟท์บอล 0
กีฬาดำน้ำ ฟินสวิมมิ่ง 0
กีฬาขี่ม้า 0
กีฬาหมากรุกเซี่ยงฉี่ 0
กีฬาฮอกกี้ 0
กีฬาคูราช 0
กีฬาฟุตบอล 7 คน (กีฬาคนพิการ) 0
กีฬาคอร์ฟบอล 0
กีฬากาบัดดี้ 0
กิจกรรมท่องเที่ยวและกีฬา 0
กีฬาฟุตบอลชายหาด 0
กีฬาเรือใบ 0

เกี่ยวกับระบบ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจในการจัดกิจกรรมมีหลายวิธี เช่น input-output analysis (IOA) (Lee and Taylor 2005), computable general equilibrium (CGE) modelling (Blake, 2005), social accounting matrix (SAM), the direct expenditure approach (DEA) (Gratton et al., 2000) เป็นต้น การใช้วิธีการประเมินที่แตกต่างกันจะให้ผลแตกต่างกันในทางปฏิบัติและง่ายต่อการใช้งานของผู้จัดกิจกรรม ที่สามารถประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมได้ด้วยตนเอง กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้เลือกใช้ DEA เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการประเมินผลกระทบ ซึ่งเป็นการประเมินรายจ่ายที่เกิดขึ้นโดยตรงต่อท้องถิ่นที่เป็นเจ้าภาพของกิจกรรม (Direct economic impact) ซึ่งวิธีการ DEA ถูกรับรองให้ใช้โดย UK Sports ที่ประเทศอังกฤษ (Ramchandani, 2014)